เว็บไซต์ที่รวบรวมสาระดีดีจากการท่องเที่ยว

เว็บไซต์ที่รวบรวมสาระดีดีจากการท่องเที่ยวให้ท่านได้ศึกษาและนำมาใช้ประโยชน์ได้

พารู้จัก "สวิสชีส" ของเด็ดสวิตเซอร์แลนด์

พารู้จัก "สวิสชีส" ของเด็ดสวิตเซอร์แลนด์

                นอกจากธรรมชาติที่แสนสวยงามของประเทศสวิตเซอร์แลนด์แล้วนั้น ยังมี "ชีส" ที่นับว่าเป็นของเด็ดของที่นี่เลยก็ว่าได้ ชาวสวิสรู้จักการทำมาตั้งแต่ในอดีต อันเป็นผลผลิตที่เกี่ยวเนื่องมาจากการทำฟาร์มโคนม นอกเหนือจากการนำไปทำช็อคโกแล็ต ประมาณการกันว่าชีสสวิสมีประมาณ 150 ชนิด แตกต่างกันไปในแต่ละภูมิภาค และชีสที่หลากหลายเหล่านี้ก็เป็นที่มาของอาหารประจำชาติ "ฟองดู" แต่ชีสที่มีชื่อเสียงอันเป็นเอกลักษณ์ของประเทศสวิตเซอร์แลนด์ และพอจะแบ่งได้ ดังนี้

 

ชีสเอมเมลทัล (Emmental)

                ผลิตจากหมู่บ้านในหุบเขาเอมเมนทัล ทางตะวันออกของกรุงเบิร์น จากน้ำนมวัวที่เลี้ยงด้วยสมุนไพรในทุ่งหญ้า ด้านนอกเป็นสีน้ำตาลอ่อน ด้านในเป็นสีเหลืองและมีรูพรุนอยู่โดยทั่วไป ซึ่งเกิดจากกรดคาร์บอนิกระหว่างการหมัก กลายเป็นเอกลักษณ์ของเนยแข็งชนิดนี้ ที่รู้จักกันในนาม สวิสชีส เนื่องจากชาวสวิสเป็นผู้ที่ทำได้ก่อนใครนั่นเอง และสวิสชีสนั้นนั้น นิยมนำมาทำเป็นฟองดู แซนด์วิชและพาย

 

 

ชีสกรุยแยร์ (Gruyere)

                                                                          : ทัวร์ยุโรป 

ผลิตจากเมืองกรุยแยร์ รัฐฟรีบูร์กทางตะวันตกของประเทศ เป็นชีสทรงกลม มีขนาดใหญ่ มีรสหวานและเค็มเล็กน้อย เวลาเคี้ยวหนึบหนับกำลังดีค่ะ เคี้ยวเพลินๆ

 

ซีสอัพเพนเซลเลอร์ (Appenzeller)

                ผลิตภัณฑ์เนยแข็งจากเขตอัพเพนเซลล์ ทางตะวันออกของประเทศ มีวิธีการทำแบบพิเศษ โดยใช้น้ำเกลือผสมสมุนไพร จึงมีกลิ่นฉุนหน่อย และเป็นเอกลักษณ์โดดเด่นของชีสภูมิภาคนี้เลยค่ะ

 

ชีสแตต-เดอ-มวง (Tete de Moine)

                ชีสตัวนี้เป็นผลิตภัณฑ์มาจากนมสด จากภูมิภาคจูรา อยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ มีความแข็งหนาเป็นพิเศษ ชีสชนิดนี้จะขูดเป็นฝอยๆก่อน และมักจะนำไปประดับจานในงานเลี้ยงต่างๆ โดยมีเครื่องมือตัดพิเศษที่เรียกว่า "กีโรน"

 

                คนสวิสมักหาซื้อเนยแข็งหลากหลายชนิด (ซึ่งจริงๆนั้น มีมากกว่า 4 ชนิดที่บอกไปข้างต้น) ตามตลาดนัดหรือร้านขายเนย ซึ่งจะตัดเป็นชิ้นๆ ชั่งน้ำหนักแบ่งขายจากเนยแข็งรูปวงกลมคล้ายเขียง รวมทั้งในซูเปอร์มาเก็ตทั่วๆไป ก็มีเนยแข็งชนิดต่างๆ แบ่งขายบรรจุในกล่องหรือห่อพลาสติกอย่างดี

 

aofmaya001  smil  GOODBAT