เว็บไซต์ที่รวบรวมสาระดีดีจากการท่องเที่ยว

เว็บไซต์ที่รวบรวมสาระดีดีจากการท่องเที่ยวให้ท่านได้ศึกษาและนำมาใช้ประโยชน์ได้

สถานที่เที่ยวห้ามพลาด ในนิกโก้

นิกโก้ (Nikko) มรดกโลกญี่ปุ่น

เมืองนิกโก้  ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของกรุงโตเกียว 140 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางโดยรถไฟประมาณ 2 ชั่วโมง  เป็นเมืองเล็ก ๆ ที่ค่อนข้างเงียบสงบ.  แต่มีความสำคัญในประวัติศาสตร์ของญี่ปุ่น (และเป็นสถานที่ท่องเที่ยว ที่เป็นที่นิยมเป็นอย่างมาก) เพราะ  เป็นพื้นที่ของครอบครัวในตระกูลโทกุกาว่า  โดยเฉพาะโขกุนอิเอยะสุ โทกุกาว่า ผู้สร้างเมืองเอโดะให้เป็นเมืองหลวงแห่งใหม่ ( โตเกียว )  มาจนถึงปัจจุบันนี้   อัฐฐิของโชกุนท่านนี้ก็ยังบรรจุที่สุสาน (Ieyasu’s  graveyard)  ภายในบริเวณศาลเจ้าโทโชกุที่ยิ่งใหญ่  สวยงามด้วยผลงานศิลปะที่แปลกตา  สลับซับซ้อน

 

การเดินทางจากโตเกียว ไปเมืองนิกโก้


1.โดยรถไฟสายโทบุ (Tobu Nikko Line) – จากสถานี Tobu Asakusa นั่งไปสถานี Tobu Nikko มีให้เลือก 2 แบบ คือขบวน Rapid ใช้เวลาเดินทาง 130 นาที ค่าโดยสาร 1,320 เยน และขบวน Limited Express ใช้เวลาเดินทาง 110 นาทีค่าโดยสาร 2,620 เยน (ต้องไปเปลี่ยนขบวนที่สถานี Omiya)

นิกโก้ ญี่ปุ่น (Nikko) มรดกโลกญี่ปุ่น

2.โดยรถไฟ JR  – จากสถานี Tokyo หรือ Ueno นั่งรถไฟ Tohoku Shinkansen ลงที่สถานี Utsunomiya (50 นาที ค่าโดยสาร 4,600 เยน) แล้วต่อสาย JR Nikko ลงสถานี JR Nikko (40 นาที ค่าโดยสาร 740 เยน)(ใช้บัตร JR Rail Pass ได้)

นิกโก้ ญี่ปุ่น (Nikko) มรดกโลกญี่ปุ่น

3. โดยรถไฟร่วมระหว่างทาง Tobu กับ JR – จากสถานี Shinjuku หรือ Ikebukuro นั่งขบวน Direct Shinjuku-Nikko Limited Express ผ่านสถานี Omiya ลงที่สถานี Tobu Nikko ใช้เวลาเดินทาง 120 นาที ค่าโดยสาร 3,900 เยน (ใช้บัตร JR Rail Pass ไม่ได้) เพื่ออำนวยความสะดวกและช่วยให้นักท่องเที่ยว ประหยัดได้บ้าง จึงมีการออกตั๋วโปรโมชั่นให้เลือกหลายแบบ ดังนี้

  • 1.ตั๋ว All Nikko Pass

ผู้ใหญ่ 4,400 เยน เด็ก 2,210 เยน ใช้เดินทางไป-กลับจากสถานี Tobu Asakusa ถึงสถานี Tobu Nikko รวมทั้งโดยสารรถไฟของ Tobu และรถบัสในเมืองนิกโก้และบริเวณรอบนอกได้ไม่จำกัด ตั๋วมีอายุ 4 วัน โดยใช้เป็นส่วนลดในการเข้าชมสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญๆได้

  • 2.ตั๋ว World Heritage Pass

ผู้ใหญ่ 3,600 เยน เด็ก 1,700 เยน ใช้โดยสารรถไฟไป-กลับจากสถานี Tobu Asakusa ถึงสถานี Tobu Nikko แล้วใช้โดยสารรถไฟของ Tobu ในเมือง nikkoได้ทุกสถานีแต่ใช้โดยสารรถบัสได้ระหว่างสถานี Tobu Nikko กับบริเวณแหล่งมรดกโลก (World Heritage Site) เท่านั้น ไม่จำกัดจำนวนครั้ง ตั๋วมีอายุ 2 วัน(แนะนำแบบนี้) เพราะใช้เข้าชมโบราณสถานในบริเวณ World Heritage Site ได้ (ที่ต้องซื้อในราคา 1,300 เยนนั่นแหละ)

  • 3.ตั๋ว Kinugawa Themepark Pass

เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการเที่ยวชมสวนสนุกทั้งสแงแห่งคือ Edo Wonderland และ Tobu Wold Square ใช้เดินทางไป-กลับระหว่างสถานี Tobu Asakusa กับ Nikko รถไฟในเมือง Nikko และรถบัสรับส่งระหว่างสวนสนุกกับสถานีรถไฟเท่านั้น .  . . จึงไม่แหมาะกับนักท่องเที่ยวจากแดนไกลอย่างเราๆที่ควรจะไปเที่ยวชมแหล่งมรดกโลกและความงามของธรรมชาติมากกว่า หรือถ้ามีตั๋วทั้งสองแบบข้างต้นแล้วอยากเที่ยวชมสวนสนุกจริงๆ ค่อยซื้อตั๋วเข้าชมเป็นแห่งๆไปดีกว่า ตั๋วทุกแบบหาซื้อได้ที่สำนักงาน Tobu Sightseeing Service Center หรือ Tobu Travel ในสถานีรถไฟ Tobu Asakusa (ริมแม่น้ำซูมิดะ ใกล้ๆวัดอะซาคุสะ) หรือสำนักงาน Tobu Travle ตามสถานีรถไฟใหม่ๆในกรุงโตเกียว

แต่สำหรับผู้ที่มีตั๋ว JR Rail Pass แล้วใช้บัตรนี้ให้คุ้มค่าดีกว่านะครับ ลองบริหารจัดการดู (จ่ายเฉพาะค่ารถเมล์ในเมืองนิกโก้อีกนิดหน่อย) สถานีนิกโก้  เป็นสถานีเล็ก ๆ  ไม่ได้สบสนวุ่นวายเหมือนสถานีใหญ่ ๆ  ในโตเกียว  ที่เพิ่งได้ไปผจฐภัยมาในวันก่อนหน้านี้  ต่างกันราวฟ้ากับดินเลย  ออกมารอรถเมย์สาย  TOBU   ที่หน้าสถานีเพื่อเดินทางต่อไปยัง แหล่งมรดกโลก (World Heritage Site)  บริเวณศาลเจ้าโทโชกุ หรือ National Park Nikko นั่นเอง  แม้จากเอกสารการท่องเที่ยวต่าง ๆ จะบอกว่าสามารถเดินไปได้ (ประมาณ 25 – 30 นาที) แต่จากที่สังเกตดู  ตั้งแต่สถานีรถไฟนิกโก้มาถึงตรงนี้  จะต้องเดินขึ้นเนินและต้องเดินขึ้นมาด้วยซ้ำในช่วงสุดท้าย  หากอยากจะเดินจริง ๆ เอาไว้ขากลับค่อยเดินจะสบายกว่ากันเยอะครับ


นิกโก้ Nikko National Park มรดกโลก


นิกโก้ ญี่ปุ่น (Nikko) มรดกโลกญี่ปุ่น

รถจอดที่ป้าย  Omotesando  ที่อยู่บนเชิงเขาปากทางเข้าสู่วัดรินโนจิและศาลเจ้าโทโชกุมีซุ้มขายตั๋วอยู่ทางด้านขวามือ  มีให้เลือกหลายแบบทั้งแบบเหมาจ่ายหรือจะเลือกชมเฉพาะแห่งก็ได้ไหน ๆ ก็มาถึงแล้ว  ผลจึงเลือกแบบเหมาจ่ายราคา  1,300 เยน  ที่สามารถเข้าชมได้ทั้งวัดรินโนจิ ศาลเจ้าโทโชกุ  ศาลเจ้าฟูตาราซัน  แถมเข้าชมสวนญี่ปุ่นและสถานที่อื่น ๆ ได้อีก  3-4 แห่ง  ในบริเวณเดียวกันนี้  ยกเว้นภาพแกะสลักแมวหลับกับสุสานอิเอะยาสุ  ที่ต้องจ่ายเพิ่มอีกนิดหน่อยตรงทางเข้าชม  คุ้มกว่าแยกซื้ออยู่แล้ว  โดยทีหางตั๋วแยกส่วนเข้าชมอย่างชัดเจน นิกโก้


แวะชมสวนคลาสสิกสไตล์ญี่ปุ่น Shoyo-en


นิกโก้ ญี่ปุ่น (Nikko) มรดกโลกญี่ปุ่น

สวน Shoyo-en (The old Japanese Garden)  ตั้งอยู่เยื้องซุ้มขายตั๋วด้านหน้า  ตรงข้ามศาลาหลังใหญ่ของวัดรินโนจิ  ตกแต่งด้วยหิน  เสาหิน  บ่อน้ำตามแบบอย่างของสวนญี่ปุ่นในสมัยเอโดะ  ออกแบบโดย  Issai Sato  ภายในบรรยากาศร่มรื่นด้วยมวลแมกไม้  มีต้นซากถระให้เห็นบ้างแต่ไม่มาก  ถ้ามาเที่ยวในฤดูใบไม้ร่วง  ก็จะเห็นใบไม้เปลี่ยนสีเป็นสีเหลือง  ส้มและแดงเพลิงดูสวยไปอีกแบบ ค่าเข้าชม  World Heritage Site – ผู้ใหญ่ / นักศึกษาระดับอุดมศึกษา ราคา 1,300 เยน – นักเรียนมัธยมปลาย ราคา 900 เยน – ผู้สูงอายุ / เด็กประถม / มัธยมต้น ราคา 600 เยน ใช้สำหรับเข้าชม  สวน Shoyo – en , ศาลา Sanbutudo , วัดรินโนจิ , ศาลเจ้าโทโชกุ ,  ศาลเจ้าฟูตาราชัง ,  วัดไทยูอิน (Taiyuin  Temple) และสุสานอิเอะมิตสุ (Iemitsu graveyard)


วัดรินโนจิ (Rinnoji Temple) วัดพุทธศาสนาในนิกายเทนได


นิกโก้ ญี่ปุ่น (Nikko) มรดกโลกญี่ปุ่น

ศาลาหลังใหญ่ Sanbutsu – do ภายในวัดรินโนจิ  สร้างขึ้นเมื่อปี  พ.ศ.2191 โดย Jikaku 0 daishi  ตามพระบัญชาของจักรพรรดินินเมอิ (Ninmei Emperor)  เป็นที่ประดิษฐานของพระพุทธรูปไม้แกะสลักปิดทองสูงองค์ละ  8 เมตร.  อันเป็นที่เคารพกราบไหว้ของชาวเมืองนิกโก้  3 องค์คือ  เจ้าแม่กวนอิมพันกร (Thousandhanded Kannon) พระอมิตพุทธ (Amida Buddha) และพุทธรูปม้าอยู่กลางพระนลาต (Horse – headed Kannon)  โดยองค์ที่ 3 นี้ถือว่าเป็นเทพผู้พิทักษ์สัตว์โลกทั้งมวล

ศาลา Dai Goma – do (Holy Fire Temple)  ที่ตั้งอยู่ด้านหลังศาลาใหญ่ เพิ่มบูรณะเสร็จใหม่เมื่อมี พ.ศ.2541  ใช้เป็นหอสวดมนต์สำหรับผู้ปฏิบัติธรรมมีพระพุทธรูปและรูปหล่อเทพเจ้าประดิษฐานอยู่ภายในจำนวน 30 องค์  ด้านหน้ามีเรื่องรางของขลัง  ไว้ให้บูชากลับบ้านเพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตนเอง

เจดีย์ห้าชั้นและภาพแกะสลักลิง 3 ตัว ด้านซ้ายประตูโทริอิทางเข้าศาลเจ้าโทโชกุ  มีเจดีย์ 5 ชั้น  สูง  34.3 เมตร  ตั้งอยู่ท่ามกลางเหล่าต้นสนที่สูงเทียมยอดเจดีย์  ทำให้บรรยากาศดูร่มรื่น  ลองเข้าไปดูใกล้ ๆ  จะเห็นลวดลายภาพแกะสลักสัตว์ใน  12 จักรราศี  ตามปฏิทินจีนประดับเอาไว้ด้านละ 3 ราศี  เจดีย์นี้สร้างขึ้นครั้งแรกเมื่อราว ๆ ปี พ.ศ. 2193 ก้าวผ่านประตูเข้าไป  จะเห็นเสาโคมหิน  เหล็กและสำริด  ตั้งอยู่บนลานหินเรียงราย  เสาโคมพวกนี้พวกไดเมียวสร้างขึ้นเพื่ออุทิศให้กับดวงวิญญาณของท่านโชกุน  ที่ศาลาไม้เก่า ๆ  ด้านขวามือนั้นมี  รูปแกะสลักลิง 3 ตัว. (Three  Monkeya) ในอิริยาบถปิดหู ปิดปาก ปิดตา  ซึ่งสื่อความหมายว่า  หากเราไม่ฟัง  ไม่พูดและไม่ดูสิ่งที่เลวร้ายภยันตรายต่าง ๆ ก็จะไม่มาหาเรา (Seeing no Evil , Spwaking no Evil and Hearing no Evil). ผลงานการแกะสลักของ  ฮิดาริ  จินโกโร่ (Hidari  Jingoro) ซึ่งเป็นหลักธรรมคำสอนในพุทธศาสนานิกายเทนไดรอบ ๆ ศาลาหลังนี้  ยังมีรูปแกะ  สลักเจ้าลิงสามตัวนี้ในอิริยาบถอื่น ๆ อีกนักท่องเที่ยวต่างก็มาชี้ชวนกันดูรูปแกะสลักนี้กันไม่ขาดสาย

 

ทัวร์ญี่ปุ่น  ทัวร์เกาหลี เจจู  ทัวร์ฮ่องกง  ทัวร์ไต้หวัน  ทัวร์จีน 2560   ทัวร์มาเลเซีย 2560  ทัวร์เวียดนาม 2560  ทัวร์ยุโรป 2560   ทัวร์รัสเซีย 2560  ทัวร์อเมริกา แคนนาดา   ทัวร์กัมพูชา เสียมเรียบ ทัวร์สิงคโปร์ ทัวร์พม่า สิเรียม  ทัวร์ลาว หลวงพระบาง ทัวร์มัลดีฟส์  ทัวร์อินเดีย แคชเมียร์   ทัวร์เนปาล ปัคตาปูร์   ทัวร์ภูฏาน ทัวร์ศรีลังกา  ทัวร์จอร์แดน ทัวร์อินโดนีเซีย  ทัวร์ฟิลิปปินส์ ทัวร์ดูไบ ซาร์จาห์   ทัวร์บาหลี คินตามณี  ทัวร์อียิปต์ ไคโร  ทัวร์บรูไน     ทัวร์โครเอเชีย  ทัวร์ออสเตรเลีย ทัวร์นิวซีแลนด์ อ๊อคแลนด์ และ ทัวร์แอฟริกาใต้   ราคาตั๋วเครื่องบิน  ตั๋วเครื่องบินราคาถูก   ตั๋วเครื่องบิน  ตั๋วเครื่องบินการบินไทยราคาถูก   นกแอร์   แอร์เอเชีย  ไทยไลอ้อนแอร์  Avis Thailand  โรงแรม  Skypark Marina Bay   JR PASS  ประกันการเดินทาง  พ็อกเก็ต ไวไฟ จัดกรุ๊ปทัวร์   รับจัดกรุ๊ปทัวร์  รับจัดสัมมนา  แฟรนไชส์  SaraDD   Sara-DD   10081009   saradd   TourDMak   tourdd  tourdmakmak  saRaDD